คู่มือการใช้แฮนด์ลิฟท์ธรรมดา/ไฟฟ้า อย่างถูกวิธี [สำหรับมือใหม่]

คู่มือ hand lift ธรรมดาและวิธีการใช้แฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้า

พนักงานมือใหม่ไม่น้อยในโกดังสินค้า ที่มีความสับสนกับการใช้งานเครื่องมือขนย้ายสินค้าอย่าง Hand Lift ซึ่งแฮนด์ลิฟท์ก็จะมีทั้งแบบธรรมดา (Manual) และแบบไฟฟ้า (ELectric) หากยังไม่ทราบว่าแฮนด์ลิฟท์ธรรมดากับไฟฟ้าต่างกันยังไง อ่านตรงนี้ → Hand lift ธรรมดา VS Hand Lift ไฟฟ้า แตกต่างกันยังไง?

สำหรับ ปี 2023 นี้ TS ได้นำทั้งคู่มือ Hand Lift หรือวิธีการใช้แฮนด์ลิฟท์ทั้งแบบธรรมดาและแฮนด์ลิฟท์แบบไฟฟ้า มาให้ทุกคนได้นำไปเป็นลองทำตาม เพื่อที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานมือใหม่ สามารถใช้งานแฮนด์ลิฟท์ได้อย่างชำนาญมากกว่าเดิม

โดยเราจะใช้ รถลากพาเลท (Hand Pallet Truck) ซึ่งเป็นตัวที่เบสิคที่สุด เป็นตัวอย่างในการใช้งาน เพื่อให้ทุกคนเห็นภาพได้ง่ายขึ้น

วิธีการใช้งานแฮนด์ลิฟท์แบบธรรมดา (Manual)

ขั้นตอนและวิธีการใช้งาน hand lift สำหรับผู้เริ่มต้น

ขั้นตอนการใช้งาน Hand Lift

1. ยืนด้านหลัง Hand Lift

ก่อนอื่นให้คุณยืนอยู่ด้านหลังแฮนด์ลิฟท์หรือรถลากพาเลท จากนั้นให้คุณมองหาแฮนด์จับที่เป็นคันโยก คุณสามารถดูตัวอย่างตาม gif ด้านล่างได้เลยค่ะ สำหรับมือใหม่ ยังไม่รู้จักส่วนประกอบของรถลากพาเลท อ่านตรงนี้ก่อนนะคะ → 12 ส่วนประกอบพื้นฐานของรถลากพาเลท ที่มือใหม่ควรรู้

ยืนด้านหลังรถลากพาเลท

ยืนด้านหลังรถลากพาเลท

2. จับแฮนด์และดันไกปลด

หลังจากที่คุณยืนอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องแล้ว ให้คุณจับไปที่แฮนด์จับ (Hand control) ของรถลากพาเลท จากนั้นให้ดันไกปลดที่จะอยู่ตรงกลางของแฮนด์ เพื่อให้ระดับของมันอยู่ล่างสุด เมื่อคุณปรับด้วยการกดลงด้านล่างจนสุดแล้ว คุณจะสามารถโยกแฮนด์ขึ้นลงได้

ดันไกปลดลง

วิธีการดันไกปลด เพื่อเตรียมยกงาขึ้น

3. สอดงาไว้ใต้ช่องของพาเลทสินค้า

เมื่อดันไกปลดลงแล้ว ให้คุณเลื่อนรถลากพาเลทเข้าไปใต้ช่องของพาเลทสินค้า จากนั้นลองจับลากไถลไปมา เพื่อทดสอบว่ามันพอดีกับด้านล่างหรือไม่ หากไม่พอดี ให้คุณปรับแฮนด์แล้วโยกขึ้นหรือลงอีกครั้ง เพื่อให้งาของแฮนด์ลิฟท์พอดีกับตัวพาเลทสินค้ามากที่สุด

สอดงาใต้พาเลท

แฮนด์ลิฟท์ขณะใส่กับพาเลทสินค้า

4. โยกปั๊มไฮดรอลิกเพื่อยกพาเลทขึ้น

เมื่องาของรถลากพาเลทอยู่ในตำแหน่งที่พอดีแล้ว ให้คุณโยกแฮนด์จับเข้าหาตัวคุณ ทำองศากับพื้นในแนวทแยงมุม ในขั้นตอนนี้ คุณจะรู้สึกว่าแฮนด์ลิฟท์ได้ยกพาเลทสินค้าให้ค่อย ๆ ลอยขึ้นตามแรงโน้มถ่วง เพียงแค่นี้แฮนด์ลิฟท์ก็ช่วยทุ่นแรงการยกของหนักได้แล้ว!

โยกปั๊มไฮดรอลิกเพื่อยกพาเลทขึ้น

โยกปั๊มไฮดรอลิกเพื่อยกพาเลทขึ้น

Trick ♦ เมื่อคุณโยกลงแล้ว งา (ชิ้นโลหะแบนขนาดใหญ่ที่วางบนพื้น) จะยกขึ้นโดยปกติแล้วงาของรถลากพาเลทต่ำสุดจะห่างจากพื้นประมาณ 85 มิลลิเมตร และเมื่อยกสูงสุดจะอยู่ที่ 205 มิลลิเมตร เมื่อได้ระดับที่พอดีแล้วคุณก็ปรับไกปลดให้อยู่ตรงกลาง (เพราะเมื่อไกปลดอยู่ตรงกลาง มันจะเป็นการล็อคตำแหน่งของงา) หากปรับแล้วรู้สึกว่ามันไม่พอดี คุณก็สามารถบีบไกปลดอีกครั้ง เพื่อปรับงาให้เลื่อนลงมาได้

5. ตรวจสอบความเรียบร้อย 

เมื่อยกพาเลทขึ้นในระดับที่เหมาะสมแล้ว คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า ล้อของแฮนด์ลิฟท์ไม่ได้ติดอยู่ที่แผ่นไม้ของพาเลทสินค้า เพราะถ้ามันติดอยู่ จะทำให้คุณไม่สามารถลากล้อไปได้อย่างราบรื่น เวลาลากไปแล้วมันจะหยุดกลางคัน ผลที่ตามมาอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ หรือสินค้าตกหล่นลงมาได้ 

ซึ่งนอกจากจะทำให้สินค้าเสียหาย มันอาจทำให้คนงานได้รับการบาดเจ็บด้วย ฉะนั้นเช็คให้มั่นใจก่อนจะลากพาเลทสินค้าไปไหนมาไหนนะคะ

เช็คความเรียบร้อยของรถลากพาเลท

ตรวจสอบความเรียบร้อย

6. เคลื่อนย้ายรถลากพาเลท

เมื่อคุณยกพาเลทสินค้าขึ้นในระดับที่เหมาะสมและตรวจสอบทุกอย่างเรียบร้อย จนมันสามารถลากได้แล้ว คุณก็ควบคุมแฮนด์จับเพื่อเคลื่อนย้ายสินค้าไปในทิศทางที่คุณต้องการ

เมื่อคุณต้องการวางสินค้าลง คุณก็ปรับตามวิธีที่เราได้กล่าวมา แต่คราวนี้เป็นการทำแบบกลับกันนะ นั่นก็คือ บีบไกปลดขึ้นเพื่อลดงาให้ต่ำที่สุด เพื่อวางพาเลทสินค้าลง จากนั้นให้ดึงตัวรถลากพาเลทออกมา แค่นี้ก็เป็นอันเรียบร้อยแล้วค่ะ 🙂 

เคลื่อนย้ายรถลากพาเลท

เคลื่อนย้ายรถลากพาเลท

วิดีโอสาธิตการใช้งานแฮนด์ลิฟท์ธรรมดา

ขั้นตอนการใช้ hand lift

ดูวิดีโอทั้งหมดได้ที่ : ช่อง Youtube TS HandLift

วิธีการใช้แฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้า (Electric)

การใช้แฮนด์ลิฟฟท์ไฟฟ้า จะแตกต่างกับแบบธรรมดาตรงที่ คุณไม่ต้องออกแรงโยกปั๊มงาขึ้นเอง ใช้เพียงแค่ปุ่มกดเพื่อยกงาขึ้น-ลง และใช้สวิตช์ในการเดินหน้า-ถอยหลัง ส่วนทิศทางการเคลื่อนที่คุณสามารถบังคับทิศทางแฮนด์จับไปทางซ้ายและขวา เพื่อให้แฮนด์ลิฟท์เคลื่อนที่ได้เลย แม้จะง่ายกว่า แต่คุณจะต้องบำรุงรักษา+หมั่นชาร์จไฟเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการใช้งานครั้งต่อไปอยู่เสมอ

7 วิธีการใช้แฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้า

INFO 7 วิธีการใช้แฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้า

1. ถอดปลั๊กของแฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้า

ส่วนใหญ่แล้ว แฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้ามักจะถูกเสียบปลั๊กชาร์จไฟไว้เมื่อไม่ได้ใช้งาน เมื่อเริ่มต้นใช้งาน คุณจึงต้องถอดปลั๊กไฟที่ชาร์จอยู่ออกเสียก่อน

1. ถอดปลั๊กของแฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้า

ถอดปลั๊กของแฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้า

2. ยืนด้านหลัง/ขึ้นไปยืนบนแท่น

หากเป็นแบบ “แฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้าเดินตาม” ให้คุณยืนด้านหลังของแฮนด์ลิฟท์แล้วจับที่แฮนด์ แต่ถ้าเป็น “แฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้าแบบแท่นยืน” ให้คุณปรับแท่นยืนลงก่อน แล้วขึ้นไปยืนบนนั้น

2. ยืนด้านหลัง หรือขึ้นไปยืนบนแท่นแฮนด์ลิฟท์

ยืนด้านหลัง หรือขึ้นไปยืนบนแท่นแฮนด์ลิฟท์

3. ดันสวิตช์เพื่อควบคุมการเดินหน้า-ถอยหลัง

แฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้าส่วนใหญ่จะมีสวิตช์ควบคุมการเดินหน้า-ถอยหลังที่แฮนด์จับ ดันไปข้างหน้า = เดินหน้า / ดันเข้าหาตัว = ถอยหลัง ถ้าเป็นแบบ “แฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้าเดินตาม” คุณสามารถเดินไปพร้อม ๆ กับรถลากพาเลทได้เลยโดยไม่ต้องออกแรงแต่ลากหรือเข็น เพียงแต่คุณต้องมีความแม่นยำในการบังคับทิศทางของแฮนด์ลิฟท์

แต่ถ้าเป็น “แฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้าแบบแท่นยืน” ให้ดันสวิตช์เดินหน้า-ถอยหลัง และต้องใช้ความแข็งแรง แม่นยำ ในการควบคุมแฮนด์จับให้ดี

3. ดันสวิตช์เพื่อควบคุมการเดินหน้า-ถอยหลัง

ดันสวิตช์เพื่อควบคุมการเดินหน้า-ถอยหลัง

คำเตือน! ในขั้นตอนของการเริ่มฝึกใช้งาน ต้อง “ค่อย ๆ” ดันสวิตช์เบา ๆ นะคะ ไม่ต้องดันให้สุด เพราะการดันเบา ๆ จะทำให้คุณรู้น้ำหนักของตัวรถว่าจะเคลื่อนที่ไปประมาณไหน เมื่อคุณจับจังหวะได้แล้ว ค่อยเพิ่มความเร็วให้ตัวรถให้มากขึ้น (ถ้าคุณไม่ชำนาญแล้วดันให้สุดเลย แฮนด์ลิฟท์จะเคลื่อนที่เร็วมาก อาจทำให้คุณตกใจ หรืออาจเกิดอุบัติเหตุได้ค่ะ)

4. ปรับแฮนด์จับไปตามทิศทางที่ต้องการ

จากนั้นให้คุณควบคุมทิศทางของแฮนด์จับด้วยเลี้ยวซ้าย-ขวา ตามทิศทางที่ต้องการ ขั้นตอนนี้คุณจะต้องฝึกให้ชำนาญเพื่อให้การควบคุมทิศทางมีความแม่นยำ โดยการเริ่มต้นให้ฝึกกับแฮนด์ลิฟท์ที่ไม่ได้บรรจุสินค้าก่อน อย่าพึ่งบรรจุของหนักบนแฮนด์ลิฟท์ เมื่อชำนาญแล้วค่อยนำสินค้าขึ้นบนพาเลทมาลองดูค่ะ

4. ปรับแฮนด์จับไปตามทิศทางที่ต้องการ

ปรับแฮนด์จับไปตามทิศทางที่ต้องการ

5. กดปุ่มปรับระดับงาขึ้น-ลง

หากคุณต้องการวางงาใต้พาเลทสินค้า ให้คุณกดปุ่มลดระดับงาลงเพื่อให้งาสอดไว้ใต้พาเลทและโหลดชิ้นงานหนักขึ้นบนพาเลทได้ เมื่องาอยู่ในตำแหน่งที่พอดีกับพาเลทแล้ว ให้กดปุ่มยกระดับงาเพื่อยกชิ้นงานบนพาเลทขึ้น และอย่าลืมตรวจสอบความเรียบร้อยด้วยนะ 😀

5. กดปุ่มปรับระดับงาขึ้น-ลง

กดปุ่มปรับระดับงาขึ้น-ลง

6. เคลื่อนย้ายแฮนด์ลิฟท์

เมื่อตรวจสอบทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ให้คุณทำการเคลื่อนย้ายแฮนด์ลิฟท์ด้วยการดันสวิตช์เพื่อให้เดินหน้า-ถอยหลังพร้อมกับบังคับแฮนด์จับไปในทิศทางที่ต้องการ เมื่อถึงที่หมายที่ต้องการ ก็ให้ปรับระดับงาลงด้วยการกดปุ่มลดระดับงา จากนั้นให้ดึงแฮนด์ลิฟท์ออกมา เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ

6. เคลื่อนย้ายแฮนด์ลิฟท์

เคลื่อนย้ายแฮนด์ลิฟท์

7. จัดเก็บและชาร์จไฟ

เมื่อใช้งานเสร็จแล้ว ให้เก็บแฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้ากลับไว้ที่เดิม จากนั้นต้องดึงสายชาร์จออกจากช่องเก็บในเครื่อง และเสียบปลั๊กชาร์จไฟไว้ เพื่อให้แฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้าพร้อมใช้งานในครั้งต่อไปที่จำเป็น

6. จัดเก็บและชาร์จไฟ

จัดเก็บและชาร์จไฟ

วิดีโอสาธิตการใช้งานแฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้า

Cover vdo power pallet truck

ดูวิดีโอทั้งหมดได้ที่ : ช่อง Youtube TS HandLift

ข้อควรระวังและตรวจสอบแฮนด์ลิฟท์เพิ่มเติมก่อนใช้งาน

ก่อนที่คุณหยิบมาใช้งาน คุณต้องตรวจสอบทุกอย่างให้มั่นใจในทุก ๆ ขั้นตอน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นค่ะ 

1. ตรวจสอบความผิดปกติ เช่น 

  • งาที่หลวม
  • ล้อที่ไม่สมดุล
  • แฮนด์หรือไกปลดโยกที่ชำรุด

2. ตรวจสอบเส้นทางในการเคลื่อนย้าย 

เส้นทางในการเคลื่อนย้ายจากจุดเริ่มต้นไปจุดสุดท้าย ต้องมีความชัดเจน ไม่มีอุปสรรคหรือสิ่งกีดขวางใด ๆ เช่น สายไฟ หรือวัสดุก่อสร้าง รวมถึงต้องกวาดสายตามองบนพื้น ถ้ามันเป็นหลุมเป็นบ่อมากเกินไป ควรใช้ทางอื่น

3. จัดเก็บในที่ที่ปลอดภัย

สิ่งนี้สำคัญมาก หากคลังสินค้าของคุณ มีบุคคลที่ไม่ใช่คนงานสามารถเข้า-ออกได้ง่าย เช่น โกดังขายปลีก, ร้านรับต่อเติมบ้าน เพราะถ้าเก็บ Hand Lift ไว้ไม่เหมาะสม มีสิทธิ์ที่จะมาคนนำไปใช้โดยพลการ ซึ่งถ้าเขาไม่ชำนาญในการใช้งาน อาจเกิดผลเสียตามมาได้ และควรเก็บไว้ในที่ร่ม ไม่โดนแดดแรงหรือโดนฝนสาด เพื่อรักษาอายุการใช้งานของมันไว้ได้มากที่สุดค่ะ

✔ สรุป

นี่ก็เป็นวิธีการใช้งานแฮนด์ลิฟท์ธรรมดาและแฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้า เป็นขั้นตอนง่าย ๆ ที่เรานำมาอธิบายให้ทุกคนอ่าน หวังว่าอ่านบทความนี้จบแล้ว คุณจะสามารถใช้แฮนด์ลิฟท์ได้ชำนาญมากขึ้น โดยเฉพาะรถลากพาเลท (Hand Pallet Truck) นะคะ สำหรับใครที่อยากอ่านเนื้อหาดี ๆ ต่อหรืออยากเลือกดูสินค้าทั้งหมด ติดตามได้ที่ Hand Lift by TS เลยค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มาจาก :