Hand Lift คืออะไร? พร้อม 5 วิธีการเลือกซื้อง่าย ๆ

Hand lift คืออะไร? พร้อม 5 วิธีการเลือกซื้อง่าย

สำหรับใครที่มีโกดังหรือคลังสินค้าใหญ่ ๆ คงจะคุ้นเคยกับ Hand Lift เป็นอย่างดีใช่ไหมคะ? แต่กับคนที่เพิ่งเคยได้ยินผ่าน ๆ  แล้วยังไม่ทราบอย่างแน่ชัดว่า…

  • จริง ๆ แล้วแฮนด์ลิฟท์มันคืออะไร?
  • มีสินค้าอะไรบ้าง?
  • รวมถึงจะเลือกแฮนด์ลิฟท์แบบไหน มีวิธีการเลือกยังไงถึงจะตรงกับความต้องการของบริษัทนั้น ๆ มากที่สุด 

ในเนื้อหาด้านล่างนี้ เราจะมาตอบคำถามทั้งหมดที่คุณสงสัย เพื่อที่จะได้รู้จักกับเจ้า Hand Lift มากขึ้น ตาม TS Hand Lift มาอ่านกันเลยค่ะ 🙂 

Hand Lift คืออะไร? 

Hand Lift (แฮนด์ลิฟท์) คือ รถสำหรับลากและยกพาเลท เป็นอุปกรณ์ทุ่นแรงมนุษย์ ใช้เคลื่อนย้ายพาเลทสินค้าหรือวัตถุที่มีน้ำหนักมากจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่ง ทั้งในแนวราบและแนวดิ่ง ส่วนใหญ่จะใช้ในคลังสินค้า, โกดัง, โรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงสถานที่ที่ต้องยกของหนัก ๆ

ซึ่งแฮนด์ลิฟท์มีหลายประเภท และมีชื่อเรียกหลายอย่าง เช่น รถยกพาเลท, รถลากพาเลท, แฮนด์พาเลท ไม่ว่าจะเป็นชื่อไหนทุกตัวนั้นใช้เคลื่อนย้ายสิ่งของเหมือนกัน แต่มันก็จะมีลักษณะการใช้งานที่ต่างออกไป และแยกออกเป็นหมวดหมู่ประเภทแฮนด์ลิฟท์ตัวนั้น ๆ

ตัวอย่างรูปสินค้า Hand lift

ประเภทของ Hand Lift ในแบรนด์ TS 

หากทุกคนได้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา คุณก็จะเห็นได้ว่า Hand Lift ของแบรนด์ TS มีการแบ่งประเภทดังนี้ 

5 วิธีการเลือกซื้อ Hand Lift กับสิ่งที่ควรพิจารณา 

การจะเลือกซื้อ Hand Lift มาใช้งานนั้น สิ่งที่ควรพิจารณาก่อนเลยก็คือ 

1. น้ำหนักของของสินค้า

คุณต้องดูก่อนว่า น้ำหนักของสินค้าที่ต้องการเคลื่อนย้ายในโกดังของคุณ อยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ เพื่อที่จะได้เลือกใช้ Hand Lift ที่เหมาะสมกับน้ำหนัก ตัวอย่าง หากน้ำหนักของสิ่งของที่ต้องการขนย้าย อยู่ที่ประมาณ 1,200 kg – 1,800 kg ซึ่งเป็นน้ำหนักกลาง ๆ ไม่เยอะมาก คุณอาจจะเลือกใช้รุ่นมาตรฐานที่รับน้ำหนักได้สูงสุด 2,000 kg หรือ 2 ตัน เช่น

โปรโมชั่นพิเศษ!!

💬 TS Handlift มีโปรโมชั่นทุกเดือน สำหรับ “เดือนเมษายน 2567” นี้ ตัวที่ทำโปรโมชั่นได้แก่

  • รถลากพาเลท 2.5 ตัน ลดราคาจากปกติ 9,500 เหลือเพียง 7,500 บาท!!

〈❗**โปรโมชั่นหมดเขตสิ้นเดือนเมษายน 2567〉 หากสนใจสามารถคลิกดูรายละเอียดด้านล่างได้เลย

รถลากพาเลท 2. 5 ตัน ราคาโปรโมชั่นเดือนเมษายน 2567 - 7,500 บาท

2. ความกว้าง x ความยาว ของสินค้า

นอกจากน้ำหนักแล้ว คุณจะต้องรู้ว่าสินค้าในโกดังที่ต้องการเคลื่อนย้าย มีความกว้างและความยาวเท่าไหร่ และมันจะพอดีกับแฮนด์ลิฟท์ของคุณไหม เพื่อที่จะได้เลือก Hand Lift ที่มีขนาดงายาวพอดีกับสินค้านั้น ๆ

นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงพื้นที่ในบริเวณรอบ ๆ และขนาดทางเดินระหว่าง ชั้นวางพาเลท  หรือ ชั้นสต็อกสินค้า ในโกดังว่ามีพื้นที่เท่าไหร่ เพื่อจะได้กำหนดขนาดของความ กว้างxความยาว ของแฮนด์ลิฟท์ได้อย่างเหมาะสม

โดยทั่วไป Hand Lift แบบรถลากพาเลทมาตรฐาน จะมี ความยาวอยู่ที่ 1,220 mm และมีความกว้าง 685 mm

แต่แฮนด์ลิฟท์ของ TS ก็มีขนาดความกว้าง, ความยาว, และความสูงให้เลือกอย่างหลากหลายมาก ๆ เลยค่ะ หากคุณต้องการแฮนด์ลิฟท์ที่ตอบโจทย์การใช้งานจริง ๆ TS สามารถแนะนำให้คุณได้นะ

 และยังมีจุดเด่นสำคัญตรงที่ “เราสามารถทำงานสั่งผลิตได้”

โดยที่คุณสามารถกำหนดปรับขนาดแฮนด์ลิฟท์เองได้ เพื่อให้เหมาะสมกับงานบางชนิดที่ไม่สามารถใช้กับ Hand lift ขนาดทั่ว ๆ ไป ซึ่งมันก็จะตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุด  

ตัวอย่างสินค้าของแบรนด์ TS 

  • Hand Pallet Truck รถลากพาเลทสั่งทำพิเศษ งายาวถึง 1.8 เมตร
Hand pallet truck fork lenght1800mm

3. ใช้งานกับพื้นแบบไหน

พื้นในบริเวณที่ใช้งาน Hand Lift มีส่วนสำคัญมากสำหรับการเลือกซื้อ เพราะล้อของรถลากพาเลท หรือรถยกพาเลทนั้น ออกแบบมาให้ใช้งานกับพื้นผิวที่แตกต่างกัน ซึ่งล้อแฮนด์ลิฟท์ที่ได้รับความนิยมจะมีอยู่ 2 แบบ ได้แก่ 

  • ล้อโพลียูรีเทน (Polyurethane Caster Wheels) 

ข้อดี : มีความนุ่มนวล เนื่องจากเป็นวัสดุแบบยางจึงมีความยืดหยุ่น ทำให้ถนอมพื้นผิว ไม่ทำให้เกิดรอยบนพื้นขณะลากใช้งาน มีความนุ่มมือ เสียงเงียบ และสั่นสะเทือนน้อย

ข้อเสีย : ยางอาจสึกหรอง่าย หากนำไปใช้กับพื้นหยาบ 

เหมาะสำหรับพื้นแบบ : พื้นปูนขัดมัน, พื้นไม้, พื้นปาเก้, พื้นกระเบื้อง 

  • ล้อไนล่อน (Nylon Caster Wheels) 

ข้อดี : มีความแข็งแรง เนื่องจากวัสดุแบบพลาสติกแข็ง จึงเข็นง่าย สึกหรอยาก ใช้งานเบาแรง มีความทนต่อสารเคมี ทนความชื้น เหมาะกับงานในที่ชื้น หรือสถานที่ที่มีสารเคมีตามพื้น 

ข้อเสีย : มีความกระด้าง เวลาเข็นหรือลากจะมีเสียงดัง มีการสั่นสะเทือนมากกว่าล้อยาง และอาจทำให้เกิดรอยลากบนพื้นได้ค่ะ 

เหมาะสำหรับพื้นแบบ : พื้นผิวที่ไม่เรียบ, พื้นปูนทั่วไป, พื้นปูนหยาบ, พื้นผิวถนน รวมถึงพื้นยางมะตอย 

✎ นอกจากนี้ยังมีล้อแฮนด์ลิฟท์แบบอื่น ๆ อีกด้วย สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ → เลือก “ล้อแฮนด์ลิฟท์” ยังไงให้เหมาะกับการใช้งาน

4. ต้องการใช้แบบธรรมดาหรือแบบไฟฟ้า

การเลือกใช้ Hand Lift แบบธรรมดาและไฟฟ้า มีข้อดีและข้อเสียต่างกัน 

  • Hand Lift แบบธรรมดา 

ข้อดี : ราคาซื้อและค่าบำรุงรักษาที่ถูกกว่า, น้ำหนักเบากว่าไฟฟ้า จึงง่ายต่อการขนส่ง, มีความอเนกประสงค์ ขนสินค้าได้หลากหลาย 

ข้อเสีย : ในการใช้งานต้องออกแรงเอง อาจทำให้เกิดความเหนื่อยล้า และทำให้มีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บต่อผู้ปฏิบัติงานมากกว่าแบบไฟฟ้า

  • Hand Lift แบบไฟฟ้า 

ข้อดี : เมื่อขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ผู้ปฏิบัติงานจึงไม่ต้องออกแรงเอง เบาแรงและสะดวกสบายมากกว่า มีเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ล้ำสมัยกว่า พร้อมทั้งลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ

ข้อเสีย : มีราคาแพงกว่ามาก, ค่าบำรุงรักษาที่สูงขึ้น, อาจมีความยุ่งยากเรื่องการเปลี่ยนแบต หรือซ่อมแซมอุปกรณ์หากเกิดความขัดข้อง และผู้ปฏิบัติงานต้องมีเชี่ยวชาญเกี่ยวกับตัวแฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้าตัวนั้นเป็นอย่างดี เพราะหากใช้ไม่ถูกวิธีอาจเกิดความเสียหายได้

ความแตกต่างระหว่าง hand lift ธรรมดา vs แฮนด์ลิฟท์ไฟฟ้า

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ → ไขข้อข้องใจ.. Hand lift ธรรมดา VS ไฟฟ้า แตกต่างกันยังไง?

5. ความเฉพาะเจาะจง

ด้วยความที่แต่ละธุรกิจ แต่ละโกดังสินค้า ก็มีความเฉพาะเจาะจงที่แตกต่างกัน ฉะนั้นคุณก็ต้องเลือกรุ่น Hand Lift ที่มีฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์กับความต้องการของคุณมากที่สุดค่ะ

ตัวอย่างเช่น

  • Scale Pallet Truck เป็นรถลากพาเลทที่ติดตาชั่งไว้ด้วย มันจึงเหมาะกับสินค้าในคลังของคุณต้องการชั่งน้ำหนักด้วยเวลายกขึ้นบน Hand Lift
เครื่องชั่งพาเลท รุ่น hpw

เช็กราคา -> เครื่องชั่งพาเลท หรือ รถลากพาเลทติดตาชั่ง

  • Galvanized Pallet Truck เป็นรถลากพาเลท แบบชุบกัลวาไนซ์ มีความพิเศษตรงที่ ป้องกันสนิม ป้องกันความชื้น จึงเหมาะสำหรับใช้ในงานห้องเย็น หรือพื้นที่ชื้นแฉะ 
รถลากพาเลทชุบกัลวาไนซ์

เช็กราคา -> รถลากพาเลทชุบกัลวาไนซ์

  • Skid Lifter Without Platform เป็นรถลากพาเลทแบบยกสูง+เคลื่อนที่ได้ ยกสูงสุด 830 มม. จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานโกดังสายผลิต ใช้สำหรับยกสินค้าขึ้นชั้นวางสินค้า, รถกระบะ
แฮนด์ลิฟท์ยกสูง รุ่น sl100s

เช็กราคา -> Skid Lifter Without Platform

ทั้ง 3 รุ่นที่เรายกตัวอย่างมา ก็เป็นเพียงตัวอย่างแฮนด์ลิฟท์ที่มีความเฉพาะเจาะจงเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้นค่ะ เพราะนอกจากนี้ TS Handlift ยังมีแฮนด์ลิฟท์และสินค้าตัวอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น

ที่มีลักษณะการใช้งานต่างกันไปอีกหลายตัวเลยนะ และเรามีโปรโมชั่นทุกเดือน สามารถดูสินค้าทั้งหมดของเราได้ที่ปุ่มด้านล่างเลยค่ะ 😀

ประเภทสินค้าของ ts hand lift
สินค้าทั้งหมด

✔ สรุป

ทีนี้คุณก็ทราบแล้วว่า.. Hand Lift คืออะไร  มีประเภท Hand Lift อะไรบ้างในแบรนด์ของ TS รวมถึงวิธีการเลือกซื้อแฮนด์ลิฟท์

ซึ่งคุณก็สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ ไม่ใช้ประกอบการตัดสินใจว่า จะเลือกซื้อแฮนด์ลิฟท์แบบไหน ถึงจะนำไปใช้งานอย่างเหมาะสมกับสินค้าของคุณมากที่สุด 

นี่ก็เป็นเพียงข้อมูลเล็กน้อยที่เรานำมาเป็นแนวทางให้คุณ หากอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับและทริคต่าง ๆ เกี่ยวกับ Hand Lift, รถยก, รถลากพาเลท และอุปกรณ์อื่น ๆ ในคลังสินค้า สามารถติดตามได้ใน Blog ของเว็บไซต์ได้นะคะ

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก :

Comments are closed.